Hãy nhanh tay truy cập cakhia đá để theo dõi và không bỏ lỡ bất kỳ các thông tin tin tức, sự kiện thể thao  và trực tiếp bóng đá hôm nay hấp dẫn nhé.

Trong y học, "hiệu ứng cánh bướm" đề cập đến việc những khoảnh khắc  tưởng chừng như nhỏ bé bình thường lại  có thể gây ra những tác động lớn, khó lường trong thời gian dài.

Cái thuật ngữ này xuất phát từ loại hình tượng ẩn dụ về cú đập cánh của một con chuồn chuồn bé nhỏ có thể giúp tạo thành một trận sóng thần từ phía bên kia của trái đất. Tương tự như thế, tiền đạo Neal Maupay của Brighton đã vô ý gây nên một chấn thương đối với thủ môn Bernd Leno của Arsenal vào cuối mùa giải 2019-20 hồi tháng 6 năm 2020, khi Premier League đang thực hiện chiến dịch "Tái khởi động" sau 3 tháng bị trì hoãn do dịch bệnh.

Biến cố ấy đã khiến thủ môn Emiliano Martinez, người đã gắn bó với Arsenal 1 thập kỉ dù mới chơi cho họ vẻn vẹn 6 trận tại giải VĐQG Anh khi chuyển sang Aston Villa, được trở thành một phần trong đội hình chính thức của họ kể từ bước đệm này trở nên tự tin để hôm sau, cụ thể là 911 ngày sau này, được cùng ĐTQG Argentina nâng cao tấm cúp vô địch World Cup 2022. Không chỉ là trụ cột của đội bóng vừa đánh bại đội tuyển Pháp trong loạt sút luân lưu ở Qatar, anh cũng là một nhân tố cực quan trọng trong chiến tích bảo vệ thành công Copa America của La Albiceleste vào mùa hè năm ngoái tại Brazil, đồng thời được trao tặng giải thưởng Găng Tay Vàng – giải thưởng dành cho thủ môn xuất sắc nhất tại World Cup, và giữ sạch lưới nhiều nhất ở Copa America – tại cả hai trận đấu.

NHỮNG TÌNH HUỐNG MỞ RỘNG CƠ THỂ ĐỂ CỨU THUA

Những cầu thủ vĩ đại được tạo thành từ các khoảnh khắc trọng đại. Khi trận chung kết đi tới tận thời gian bù giờ của hiệp phụ thứ hai, một sai lầm phòng thủ bóng dài của Argentina đã tạo cơ hội cho Randal Kolo Muani lập công để ấn định chiến thắng trước đội cựu vô địch Pháp. ..

Bằng cách giữ vị trí, Martinez đã buộc Kolo Muani phải chọn lựa một giữa hai phương án là sút bóng qua người anh (mũi tên đen) hoặc đánh gục anh với một pha dứt điểm cực hiểm (mũi tên trắng) và việc Martinez không xông ra cũng khiến cho đối thủ không thể tâng bóng qua anh.

Theo một nghiên cứu của nhà báo John Muller dựa trên hình mẫu của chuyên viên nghiên cứu thủ môn John Harrison, xuất bản trên The Athletic, các thủ môn nên "giữ vị trí, nhẫn nại đợi chờ và phản ứng" (wait and react) đối với các tình huống 1 chọi 1 khi đối thủ đứng sát mép vòng cấm địa.

Kolo Muani đã chọn lựa phương án cố gắng sút bóng vượt qua Martinez – áp lực rất cao từ việc hiệp phụ thứ hai sắp sửa chấm dứt vì sẽ là một trận chung kết World Cup sẽ khiến các cầu thủ ra quyết định vội vàng hơn thường lệ, mặc dù Martinez đã thực hiện cực kỳ tốt việc mở rộng cơ thể và xoạc chân trái ra hết cỡ để cản phá pha dứt điểm.

Trong tình huống mở rộng cơ thể như một con sao biển làm gia tăng "diện tích bề mặt" của anh và tận dụng cơ hội sờ nắm được bóng, Martinez đã có thể làm lệch hướng bóng ra ngoài khung thành của đối phương nhờ mu bàn chân trái, và sau đấy vô hiệu hoá hoàn toàn cơ hội sút phạt của đối thủ hoặc khả năng nhận phạt góc.

Đây cũng là một trong những tình huống cứu thua tốt nhất giải đấu.

Tại vòng 16 đội, gặp đối thủ Úc, Martinez đã có một tình huống cứu thua xuất sắc ở đúng vào phút bù nhất của hiệp hai để giúp bảo toàn lợi thế dẫn bàn 2-1 của đội nhà. Argentina đã thất bại trong việc truy cản một cú sút, vì vậy bóng đã đi đến vị trí của Garang Kuol từ rất xa. ..

Một lần nữa, động tác trên của anh đã giới hạn các phương án dứt điểm dành cho Kuol: Một là sút bóng (theo mũi tên đen), hai là một pha dứt điểm cao và thẳng về phía cột dọc đối diện (theo mũi tên trắng) hoặc ba – sút qua người thủ môn (mũi tên đỏ).

Dưới áp lực nghiêm trọng, Kuol đã sút bóng trực tiếp trúng Martinez. Thủ môn của Argentina và Aston Villa đã liên tiếp khiến cho đối thủ phải đưa ra những lựa chọn có khả năng thành công thấp nhất bằng cách giới hạn các phương án mà họ có thể lựa chọn, và điều đó buộc họ phải nhanh chóng thực hiện một trong số chúng.

Trong thế giới thủ môn, có một ‘ chiêu thức ’ khác là "khiến bạn to ra" – các tình huống mở rộng cơ thể của Martinez đối với Kolo Muani và Kuol là những thí dụ tuyệt vời về "chiêu thức" này.

Khi chưa thể dự đoán được hướng dứt điểm của đối thủ, thủ môn sẽ cố gắng bảo vệ khung thành nhiều nhất có thể bằng cách lao ra rất xa và tạo ra một vị trí nơi hai chân, hai cánh tay và mặt của họ sẽ nằm giữa trái bóng và phần trung tâm của khung thành.

Điều này (dù ít hay nhiều) không những tạo ra một màng ngăn làm mất bớt diện tích khung thành dành cho đối thủ để dứt điểm qua thủ môn, mà còn giúp họ có thể cắt giảm bớt diện tích cứu thua cần thiết đảm đương.

Sự xuất sắc của Martinez trong những thời điểm quan trọng đã được minh chứng bởi các con số cụ thể – HLV trưởng Lionel Scaloni của Argentina đã dùng tổng cộng 7 thủ môn khác nhau qua 49 trận đấu của ông trên vai trò thủ môn dự bị khi gửi gắm lòng tin tưởng ở anh.

Tính riêng trận chung kết World Cup vừa qua, Martinez đã giữ sạch lưới tổng cộng 17 trận và mới bị thủng lưới 13 lần (không kể các loạt sút luân lưu) qua 26 lần ra sân khoác áo ĐTQG.

KHẢ NĂNG THẮNG 11 MÉT

Trong các loạt sút luân lưu, Martinez thường tỏ ra cực kỳ hung hãn, tinh quái và "lầy lội" nhằm gây áp lực cho người sút và khiến họ bối rối. Và như chúng ta đã được chứng kiến nhiều lần trong vài năm trở lại đây, "chiêu thức" này cực kỳ hữu hiệu – nhà nghiên cứu khoa học cho biết nếu các cầu thủ buộc phải chờ đợi quá nhiều trước khi được thực hiện một cú penalty thì khả năng sút trượt của họ sẽ rất cao.

Trước mọi loạt 11m của đội tuyển Pháp, Martinez đã nhảy lên sút 11 mét và bắt đầu một cuộc tranh cãi – trọng tài đã yêu cầu anh quay lại khung thành và sau cùng thủ môn của Argentina đã phải chịu 1 thẻ vàng cảnh cáo cho những bày trò trì hoãn loạt sút và gây áp lực của mình.

Martinez luôn gây rối, làm ồn ào và đã thi đấu rất tốt trước Argentina trong tất cả 3 loạt sút luân lưu cuối cùng anh phải đối mặt tại bóng đá cấp độ ĐTQG. Đầu tiên là trong trận đấu với Colombia tại bán kết Copa America hồi mùa hè vừa qua, nhưng ngay sau đấy Messi đã gọi anh là "một gã phi thường", tiếp theo là tại vòng tứ kết của kì World Cup vừa qua với đối thủ Hà Lan, và sau cùng là gặp đội tuyển Pháp tại trận chung kết World Cup.

Về mặt chiến thuật, mọi thứ đã được Martinez thực hiện rất hoàn hảo.

Thể hình của anh (cao 1 m 95) giúp anh thủ môn 30 tuổi không cần thiết phải đổ người nhiều vì Martinez luôn "động thủ" khi đối thủ thực hiện những động tác cuối cùng, không cho phép họ cơ hội được chuyển đổi chủ ý. Trước khi đổ người, thông thường Martinez sẽ chuyển trọng lực cơ thể sang chân trái với hướng mà mình muốn – có thể chỉ sang chân thuận của anh như hình dưới, khi anh đổ người về chân phải để chặn cú 11 mét của Kingsley Coman. ..

Sự can đảm và kỹ năng của Emiliano Martinez https://sachgiaokhoavn.com/ Thủy
Tin Tức Liên Quan