Có lẽ rằng, việc làm Freelancer là công việc mang lại sự tự do, dễ kiếm tiền và dễ thích ứng. Vậy Freelancer là gì? Những công việc nào mà một Freelancer có thể làm? Hãy cùng OKVIP tìm hiểu nội dung này và những ưu, nhược điểm của nó nhé.

Việc làm Freelancer là gì? 

Freelancer là những người làm các công việc tự do, về thời gian, tính chất công việc cũng như tính pháp lý. Làm công việc này, người lao động không cần phải ký kết hợp đồng hay bị quản lý bởi một hợp đồng, công ty hay tổ chức nào. 

Theo đó, mỗi người chọn sẽ có một hoặc một số kỹ năng cần thiết cho công việc mà mình làm. Cổng thông tin về việc làm chủ yếu phổ biến ở các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, các chuyên trang tuyển dụng,... Nội quy làm việc thường do 2 bên thỏa thuận, quyết định. 

Khái niệm việc làm Freelancer

Các công việc làm Freelancer 

Thuật ngữ Freelancer là chỉ tính chất chung cho nhiều công việc khác nhau. Phụ thuộc vào kỹ năng và sở thích của mỗi người. Một số công việc làm tự do phổ biến mà các bạn có thể tham khảo như sau: 

Dịch thuật 

Đây là công việc phù hợp với những bạn có kỹ năng về dịch ngôn ngữ nước ngoài ra tiếng Việt. Ví dụ: Tiếng Anh, Tây Ban Nha, Nhật, Trung Quốc, Pháp,... Hiện nay nhu cầu về dịch thuật là rất nhiều, có nhiều nguồn để tìm việc như trên các diễn đàn, mạng xã hội internet instagram, facebook, zalo,... 

Để có được các kỹ năng phù hợp với công việc, người lao động cần phải trau dồi kiến thức và kỹ năng. Bạn có thể học thêm kiến thức từ vựng, cách sử dụng ngôn ngữ từ sách vở, bài báo, diễn văn. Bên cạnh đó, việc xem phim cũng giúp nâng cao khả năng dịch thuật của bạn. 

Thiết kế 

Việc làm Freelancer về thiết kế tại OKVIP là một công việc khá khó, đòi hỏi cao về tư duy và kỹ năng làm việc. Thông thường, những người được học hành bài bản qua trường lớp thì mới có thể đảm nhiệm công việc này. Song, cũng phải biết và sử dụng thành thạo các công cụ về thiết kế. 

Một số dự án, sự kiện thiết kế thường được đặt làm trong lĩnh vực này là:

  • Thiết kế lô gô, ấn phẩm, bao bì sản phẩm cho công ty, doanh nghiệp (thường là công ty vừa, nhỏ. 
  • Thiết kế, chỉnh sửa ảnh cho người có nhu cầu 
  • Tạo dựng các bài trình chiếu trên ứng dụng Power point cho những nội dung có sẵn, với những yêu cầu cụ thể. 

Chọn việc làm Freelancer thiết kế

Viết nội dung

Một trong những việc làm Freelancer chuộng nhất và nhiều việc nhất là viết lách nội dung. Nhu cầu đối với công việc này ngày càng cao do sự phát triển của xã hội, của công nghệ. Con người ngày càng muốn tiếp cận nhiều thông tin mới, mang tính cập nhật. 

Người viết nội dung có kinh nghiệm có thể nhận viết cho các dự án, giới thiệu sản phẩm, các chương trình,... Nguồn công việc có thể tìm được chủ yếu là các diễn dàn trên facebook và trang thông tin. Các trang tạp chí, mặt báo cũng là nơi thử sức, gắn bó của nhiều bạn trẻ. 

Việc làm Freelancer lập trình 

Cũng như thiết kế, người làm lập trình viên tại liên minh OKVIP cũng cần được đầu tư về kiến thức và kỹ năng một cách bài bản. Phải biết và sử dụng thành thạo về CSS, Python, Javascript, HTML, jQuery. Những công việc mà bạn có thể làm là: 

  • Lập trình trang web về mọi lĩnh vực
  • Viết lập trình cho ứng dụng trên smartphone 
  • Cung cấp các dịch vụ về SEO - tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. 

Đánh giá ưu, nhược điểm của việc làm Freelancer

Là công việc mang tính chất tự do nên nghề Freelancer sẽ có những ưu, nhược điểm nhất định. 

Các ưu điểm nổi bật 

Tính chủ động trong công việc. Người làm có thể tự chọn công việc cho mình và có thể làm chủ được các dự án. Sự linh hoạt về thời gian cũng giúp cho bạn kiểm soát thời gian một cách tốt nhất. Ngoài ra, nếu cảm thấy không phù hợp thì có thể tự động chấm dứt và chuyển sang việc khác. 

Rèn luyện, nâng cao kỹ năng. Các kỹ năng thao tác máy tính, kỹ năng sử dụng ngôn từ sẽ được nâng cao, bồi dưỡng theo thời gian. Sau một thời gian, bạn sẽ tự nhận thấy level của mình tăng lên rõ rệt. Cũng như việc tìm ra các phương pháp làm việc nhanh, hiệu quả hơn. 

Làm Freelancer có những ưu điểm gì?

Tiếp xúc đa đối tượng. Việc làm Freelancer cho phép bạn làm việc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, gồm trong và cả ngoài nước. Từ đó giúp bạn có nhiều hơn kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng, nâng cao giá trị của bản thân. 

Nhược điểm 

Mang tính cạnh tranh. Theo quy luật cung - cầu, nhiều nhu cầu về Freelancer thì người theo nghề này cũng tăng nhanh. Điều đó buộc bạn phải hạ thấp giá thành sản phẩm, các yêu cầu sẽ phải khắt khe hơn, nhanh nhạy hơn để nắm bắt được cơ hội. 

Cần tính tự giác và kỷ luật bản thân. Mặc dù tự do nhưng người nhận dự án việc làm Freelancer phải đảm bảo đúng thời hạn cho khách hàng. Điều tối kỵ nhất là không được trễ hẹn với khách mà không báo trước. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về việc làm Freelancer mà tuyển dụng OKVIP muốn bạn nắm rõ. Chúc bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp với bản thân mình. 

Việc làm Freelancer và chi tiết quan trọng cần biết https://sachgiaokhoavn.com/ Trieu
Tin Tức Liên Quan