Trà sữa ô long là món đồ uống giải khát được giới trẻ yêu thích. Khẩu vị khách hàng gần đây mong muốn trà ô long đậm vị hơn để thấy rõ vị trà. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ tổng hợp các thông tin cần thiết về trà ô long để làm trà sữa. 

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của trà ô long

Trà ô long được ghi nhận đầu tiên tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà ô long có lịch sử phát triển kéo dài hơn 1000 năm. Mới bắt đầu những lá trà được ép thành khối bánh. Về sau trà được người dân ở đây xử lý trà bằng cách oxy hóa một phần.

Ban đầu trà có hình dạng lá thon dài, nhưng do quá trình vận chuyển bị dập nát. Vì vậy, người Đài Loan mới nghĩ ra cách vo thành từng viên như bây giờ. Nhìn chung, nguồn gốc về các loại trà ô long khá tương đồng với nhau.

Do quá trình vận chuyển trà ô long bị dập nát nên người ta nghĩ ra dạng vo viên như hiện tại

Hương vị của trà ô long phụ thuộc vào khu vực trồng trà và phong cách chế biến. Trà ô long bán oxy hóa được chia thành nhiều nhóm, hương vị mỗi nhóm cũng khác nhau. Có thể trà sẽ có hương thơm mật ong và ngọt hoặc có mùi gỗ, hương thơm của hoa rừng.

Lá trà ô long được xử lý theo nhiều cách khác nhau, nhưng nhìn chung có 2 cách phổ biến:

  • Lá trà được cuộn lại theo cách truyền thống, một lá trà cuộn thành dạng dài nhọn.
  • Trà cuộn theo phong cách Đài Loan, 2 lá trà cuộn thành dạng viên tròn.

Hiện nay, trà ô long được lai tạo để phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng tại Việt Nam. Loại trà này được trồng chủ yếu tại Lâm Đồng, Lạng Sơn. Thành phố Bảo Lộc được coi là nơi sản xuất trà ô long chất lượng đứng đầu nước ta.

Nên chọn loại trà ô long nào để làm trà sữa

Thời điểm hiện tại ở Việt Nam có 4 giống trà ô long chính là: Thanh Tâm, Thúy Ngọc, Kim Huyên, Tứ Quý. Các dòng trà như Kim Huyên hay Tứ Quý thì rất dễ tìm mua, vì chúng dễ trồng hơn 2 loại kia. Vì vậy, giá sản phẩm cũng thấp hơn nên thích hợp sử dụng pha chế.

Trà ô long Kim Huyên có hương vị bùi béo giống như gạo nếp hay sữa. Hương vị của loại trà này rất giống với trà xanh loại ngon nhưng lại dễ uống hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng ô long Kim Huyên làm trà sữa thì sẽ không tạo được hương vị riêng. Bởi vì, hương trà khá giống với vị của sữa đặc và bột béo.

Nên chọn trà ô long Tứ Quý để làm trà sữa trà ô long đậm vị

Chọn trà ô long đậm vị để làm trà sữa thì nên chọn trà ô long Tứ Quý. Nó có khả năng thích nghi với môi trường và có thể thu hoạch 4 vụ/ năm. Dù trồng trà ở bất cứ độ cao nào thì trà vẫn có mùi hương hoa trắng đặc trưng. Trà ô long Tứ Quý có vị đậm hơn so với các giống trà còn lại. Đây cũng là lý do nó thích hợp để trở thành trà sữa ô long đậm vị.

Làm cách nào giúp cho trà ô long đậm vị hơn?

Ngoài việc chọn trà ô long Tứ Quý để làm cốt trà sữa đậm vị. Bạn có thể áp dụng thêm những cách sau để trà sữa trà ô long đậm vị hơn:

  • Dùng thêm cọng trà ô long (khoảng 10%) khi pha cốt để làm trà sữa. Vì trong cọng trà có chứa dạng catechin khác với catechin có trong lá trà. Và dạng catechin trong cọng trà đắng chát hơn rất nhiều so với lá trà.
  • Trộn thêm trà xanh Thái Nguyên với trà ô long Tứ Quý. Bạn chỉ cần trộn thêm 10% trà xanh là đủ cho độ đậm đà mong muốn. Do trà xanh nổi tiếng về độ đậm đà đặc trưng của nó.
  • Hoặc khi pha bạn xay nhuyễn lá trà ô long. Lúc này, chất trà sẽ dễ hòa tan vào nước, khiến trà đậm đà hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cách này sẽ có nhược điểm là sẽ làm lộ những vị không ngon của trà

Nhận biết trà ô long cao cấp dựa vào yếu tố nào?

Trà ô long trên thị trường đang được rất nhiều địa chỉ cung cấp. Tuy nhiên, không phải chỗ nào bán trà ô long cũng uy tín và chất lượng. Vì vậy, chúng ta cần phải nắm bắt những “bí kíp” để có thể chọn trà một cách chuẩn nhất.

Hình ảnh nước trà ô long khi pha, có màu vàng xanh đẹp mắt

  • Nhìn vào hình dạng của lá trà: Trà ô long chất lượng sẽ được làm từ 1 nõn 2 lá, 1 nõn 3 lá vì vậy viên trà sẽ rất to. Khi pha trà nở ra sẽ thấy rõ hình dáng của đọt trà. Những loại trà rẻ tiền, kém chất lượng đa số làm từ lá già nên sẽ có vụn nhiều.
  • Phân biệt qua màu nước trà: Những loại trà ô long cao cấp khi pha nước sẽ có màu vàng xanh tươi mát. Trà ô long chỉ bị bán oxy hóa vì vậy nó vẫn giữ được độ tươi mới của lá trà. Trà rẻ tiền thường có màu nước đậm, tuy nhiên hương trà tự nhiên gần như không có.
  • Nhận biết trà ngon qua hương vị: Trà ô long thượng hạng có vị ngọt dịu và thanh mát. Khi uống vào cảm giác rất thoải mái, tỉnh táo. Tuy nhiên, đối với trà kém chất lượng sẽ có vị chát, tê nơi đầu lưỡi, hương vị không tự nhiên.

Kết luận

Trà ô long đậm vị nhất chính là trà ô long Tứ Quý. Bài viết cũng đã hướng dẫn cho bạn các cách để làm tăng vị trà. Hy vọng những thông tin về trà ô long bên trên hữu ích với bạn, chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: https://tancuongxanh.vn

 

Làm cách nào để trà ô long đậm vị - chọn loại nào làm trà sữa? https://sachgiaokhoavn.com/ Thuận
Tin Tức Liên Quan